NGẪM...
Một số nội dung
giáo dục đổi mới thật sự đã có từ xưa ở Việt Nam. Vậy nên phải hiểu đổi
mới không phải là xóa đi thành quả giáo dục truyền thống mà cần vận dụng
cho thích hợp với yêu cầu hiện đại. Đọc lại hai đề thi "Đình" chọn tiến
sĩ ngày xưa sao thấy hay quá, đề yêu cầu tính độc lập, sáng tạo và sức
thuyết phục cao của người viết rất nhiều:
Đề thi Đình (năm 1442):
Trẫm
nghĩ trị nước phải lấy nhân tài làm gốc. Thời Đường Ngu nhân tài có
nhiều, nhưng các quan được dùng ngoài Tứ Nhạc, Cửu quan, Thập nhị mục
ra không thấy còn ai nữa: Sao nhân tài khó tìm vậy. Đến Đế Nghiêu sáng
suốt hiểu người như thế mà trong triều vẫn còn tứ hung, sao tiền nhân
khó biết vậy! Cái nạn Giáng Thủy, cái họa Hoài Sơn dân chúng thời ấy tai
vạ thực không ít. Cổn trị thủy đến chín năm, gây biết bao tai họa cho
dân, sao trừ bỏ tiểu nhân muộn vậy? Đời Chu được Kinh thi ca ngợi là kẻ
sĩ đông đúc . Văn Vương dựa vào họ mà dẹp yên đất nước nhưng tới thời
Vũ Vương chỉ còn thấy nhắc tới thập loạn. Như vậy, bảo là nhân tài khó
kiếm, há chẳng phải đúng sao? Quản Thúc, Sài Thúc phao tin đồn nhảm,
khiến Chu Công phải lận đận, Vương Thất suýt sụp đổ, sao bọn tiểu nhân
nham hiểm đến thế, không thời đại nào là không có chúng. Đức Thái Tổ Cao
Hoàng để ta lấy được thiên hạ, nhiều phen xuống chiếu cầu hiền mà
không có một ai ứng tuyển, trong khi ấy thì bọn Xảo, bọn Hãn ngẫm nuôi
mưu gian. Trẫm từ khi lên ngôi tới nay, gắng sức trị nước thế mà việc
chọn nhân tài vẫn mịt mờ, thăm thẳm. Bọn Ngân, bọn Sát lại gian ngoan
chứa ác. Sao người quân tử khó tìm, kẻ tiểu nhân khó biết như vậy?
Các người hãy đem hết hiểu biết của mình trả lời, trẫm sẽ đích thân xem xét.
Đề thi Đình (năm 1871):
Trẫm
thường đọc sách Luận ngữ đến chỗ Tử Cống hỏi về chính sự, Khổng Tử nói
rằng: “đủ lương thực, đủ binh lính, dân tin theo vậy” Nhân nghĩ công
việc hiện nay, không gì quan trọng hơn điều đó, mà muốn thực hiện được
điều đó thì sự lựa chọn người tốt lại quan trọng hơn cả.Trẫm từng đêm
ngày lo nghĩ mà vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Đông đảo kẻ sĩ
các người lúc mới xuất thân ắt hẳn có cơ sở học kinh bang tế thế. Vậy
thì những loại việc thiết thực như vậy, suy từ cổ chí kim, nghĩ thế
nào, làm thế nào để có công hiệu, hãy nói hết với trẫm. Các người chớ
lặp lại ý người khác, chớ bàn phù phiếm, trẫm cũng bất tất phải nói
nhiều để các người có thời giờ rộng rãi, nói được hết ý nghĩa, xứng
với ý muốn của trẫm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét