Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

MẮM KHO QUẸT NGÀY XƯA, AI CÒN NHỚ ?

Saigon bỗng đỗ mưa , thật to, không dưng thèm sao hương vị mắm kho quẹt ngày nào .
,....
Thông tin chị Tư của tôi được phân nhiệm sở về tận Cà Mau làm cả gia đình tôi lo lắng, cứ hình dung ra xứ bùn lầy lắm muỗi mà thương chị vô cùng .
Nhưng thực tế trái ngược , chị về dạy ngay thị xã, gạo trắng nước trong, cuộc sống đủ đầy so với Saigon thời bao cấp, thỉnh thoảng, cửa hàng lương thự c mới bán gạo, còn lại là bo bo, khoai sắn...
Cứ 2, 3 tháng má lạ i về Cà Mau thăm chị, khi má về, chị cụ bị nhiều thực phẩm, lương thự c cho má , nào là những hạt gạo thơm thơm , những hạt nếp deo dẻo, nào là những con tôm càng thật khoẻ, đi cả chặng đường dài, qua 2 phà Mỹ Thuận vă Cần Thơ về đến SG vẫn còn nhảy lách tách..
Và từ những nguyên liệu ấy, bọn tôi có bữa ăn thỏa thê với bát cơm trắng bốc khói cùng mắm kho quẹt chấm rau luộc, no căng vẫn thèm.
Thịt ba chỉ má đem thái sợi to, cho vào cái o đất, xào sơ qua, cho săn lại , rồi sả, tỏi, tôm tươi bóc vỏ, tôm khô cho tiếp vào, sau cùng là chén nứơc mắm cùng với gia vị, bếp lửa cứ liu riu đến khi nước mắm kẹo sệt lại .Má còn bày mẹo cho tôi dùng nước cơm pha với nước mắm sẽ mau kẹo ơ mắm hơn ( má nấu cơm hay chắt bỏ nước )
Mắm kho quẹt ăn với các loại rau củ luộc, vị đượm nước mắm, vị bùi của tôm, thịt cùng vị cay của tiêu, ớt khiến phải hít hà mà ăn.Có lần tôi mang theo lon cơm và hủ nhỏ mắm kho quẹt vào lớp, chẳng là sư phạm Hóa Sinh cực hơn khoa khác, hay có tiết thí nghiệm buổi chiều, mấy đứa bạn xúm lại xin thử 1 miếng, thử riết hết phần ăn của tôi luôn, nhưng vui, cùng ước ao ra trường phân về Cà Mau cũng chị u .
......
SG giờ cũng có mắm kho quẹt hiện diện trong các nhà hàng, nhưng chẳng hiểu sao ko ngon như ơ mắm má kho ngày trước, chị Tư đã về SG dạy , má cứ nằm sống đời thực vật, bạn bè ra trường tứ xứ, còn đâu cái cú đầu của má khi tôi ăn bốc tay, còn đâu đám bạn chụm đầu vét sạch chút mắm sót lại để rồi hít hà, rồi sau đó, nhìn lọ iode trong giờ thi nghiệm mà ơi ới " giống mắm kho quẹt quá, Ngọc ơi, mai đem mắm kho quẹt nha"
( SG, Chiều mưa, nhớ...mắm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét